Công
tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm
được Đảng và Nhà nước quan tâm, thực hiện nhằm góp phần phát triển kinh
tế - xã hội. Thực hiện Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn II
(2016-2020) của Chính phủ. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác
cải cách hành chính và tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2019
gắn với năm dân vận chính quyền. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND)
Phường 2 đã chỉ đạo nhiều biện pháp để thực hiện tốt các nội dung CCHC .
Ngay từ đầu năm, UBND phường 2 đã kiến nghị và triển khai thực hiện mô
hình ba hơn "Thân thiện hơn, nhanh hơn và hợp lý hơn".
Để
tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến làm việc tại UBND phường 2
UBND phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực hiện CCHC; đổi mới tác phong, thái độ
khi làm việc, giao tiếp với tổ chức, cá nhân cụ thể như: lấy phiếu đánh
giá sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại UBND phường, kết quả
96% người dân hài lòng (18/30 phiếu đánh giá rất hài lòng, 11/30 phiếu
đánh giá hài lòng ); Chế độ làm hết việc, không hết giờ; Thực hiện thủ
tục hành chính cho người dân tại nhà ( đối với các trường hợp người già,
bệnh tật…) bố trí, sắp xếp bảo đảm đúng chuyên môn, năng lực và sở
trường nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công việc.
Công
tác đánh giá, xếp loại CBCC hàng năm được thực hiện công khai, minh
bạch, không chỉ dựa trên năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ mà còn
trên cơ sở phản ánh của tổ chức, người dân về tinh thần, thái độ khi làm việc.
Nhằm
cải tiến quy trình làm việc, UBND phường đẩy mạnh áp dụng công nghệ
thông tin trong giải quyết TTHC; đồng thời, công khai số điện thoại của
lãnh đạo địa phương, đặt hòm thư góp ý ngay tại bộ phận "một cửa" nhằm
ghi nhận những phản ánh, góp ý của người dân về việc giải quyết TTHC,
thái độ làm việc của CBCC. Nhìn chung, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận
và trả kết quả bảo đảm đúng quy trình từ việc tiếp nhận hồ sơ, viết
phiếu hẹn đến trả kết quả cho tổ chức, người dân. Tỷ lệ giải quyết các
TTHC đúng hạn và trước hạn ngày càng tăng cụ thể 6 tháng đầu năm 2019,
tiếp nhận và giải quyết 4.881/4.881 hồ sơ (trong đó có 242 hồ sơ trước
hẹn) không có hồ sơ trễ hẹn. Quá trình giải quyết TTHC không xảy ra đơn,
thư khiếu nại của người dân về ý thức, thái độ, hành vi của cán bộ cũng
như sự chậm trễ của cơ quan Nhà nước.
Ngoài
ra, UBND phường 2 còn tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để
thực hiện tốt công tác CCHC. Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên
cập nhật những TTHC được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp
thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ. UBND phường
niêm yết công khai 135 TTHC tại bộ phận "một cửa"; ban hành kế hoạch về
ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc; CBCC của phường được
hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản./.
Phương Thùy