image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thị xã Kiến Tường – 10 năm một chặng đường phát triển
Cách đây 10 năm, thị xã Kiến Tường được thành lập trên cơ sở chia tách địa giới hành chính huyện Mộc Hóa. Tròn một thập niên trôi qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kiến Tường luôn chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Thị xã Kiến Tường đang vươn mình, bứt phá khẳng định vị thế đô thị trung tâm của khu vực Đồng Tháp Mười, người dân hòa nhịp với cuộc sống mới.

Thành tựu đáng tự hào

Ngày 18-3-2013 đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Hóa để thành lập thị xã Kiến Tường. Dù là đô thị trẻ với nhiều khó khăn, thử thách, song 10 năm qua, từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã, bộ mặt thị xã Kiến Tường đã có nhiều thay đổi vượt bậc, vươn lên xứng tầm là đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường – Nguyễn Văn Vũ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Kiến Tường lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thị xã đã tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ với mức tăng trưởng ổn định, thị trường hàng hóa đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Kinh tế thị xã Kiến Tường đạt mức tăng trưởng khá so với mặt bằng chung của tỉnh. Trong đó, thị xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, ưu tiên khuyến khích các nhà đầu tư có tiềm năng, kinh nghiệm đầu tư vào các dự án trên địa bàn thị xã, nhất là Khu công nghiệp trong Khu Kinh tế #cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp và Công viên văn hóa - thương mại Núi Đất để phát triển mạnh các loại hình du lịch, tạo việc làm cho người dân và nguồn thu cho ngân sách. Đặc biệt, thị xã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp mạng lưới chợ trên địa bàn thị xã theo quy hoạch, nhất là phát huy hiệu quả Trung tâm thương mại - dịch vụ Kiến Tường, đây là một trong những công trình trọng điểm của thị xã trong những năm qua đảm bảo khả năng trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn, các huyện lân cận và người dân Campuchia. Đến nay, sản xuất công nghiệp đã có bước phát triển. Trong đó, thị xã thu hút 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gồm Công ty Victory International và Tainan Enterprises Việt Nam đầu tư vào Khu công nghiệp trong Khu kinh tế Cửa khẩu góp phần giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động tại địa phương và các vùng lân cận.

888.jpg

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, sản lượng lương thực bình quân hằng năm của thị xã đều đạt trên 180.000 tấn. Trong đó, chương trình phát triển vùng lúa chất lượng cao và ứng dụng công cao được thị xã tập trung triển khai đạt nhiều kết quả tích cực với vùng lúa chất lượng cao đạt 7.755ha, 4.640ha lúa ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ thị xã có 5.032ha lúa ứng dụng công nghệ cao. Thị xã cũng là điểm sáng trong nuôi trồng thủy sản với các vùng nuôi cá tra thương phẩm tập trung được các doanh nghiệp đầu tư. Đến nay, tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản toàn thị xã đạt trên 407ha. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh – quốc phòng, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cũng được thị xã thực hiện với nhiều kết quả đáng tự hào.

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường – Nguyễn Văn Vũ khẳng định, qua hơn 10 năm phấn đấu cùng với sự tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của toàn thị xã đạt trên 53 triệu đồng, trong đó khu vực nông thôn đạt 50,9 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,11%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2020, Thị xã Kiến Tường chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tạo tiền đề để thị xã tiếp tục nâng chất lượng cuộc sống người dân.

Xây dựng thị xã Kiến Tường xứng tầm đô thị trung tâm Đồng Tháp Mười

Là đô thị phía Tây của tỉnh Long An, có một phần thuộc Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Cửa khẩu Long An, trung tâm của khu vực Đồng Tháp Mười, thị xã Kiến Tường đóng vai trò chủ đạo về kinh tế trong sự phát triển chung của toàn khu vực Đồng Tháp Mười. Thị xã Kiến Tường có vị trí quan trọng khi có tuyến Quốc lộ 62, Quốc lộ N1, Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp - cửa ngõ quốc tế phía Tây của tỉnh. Đây được xem là trục hành lang kinh tế quan trọng, đầu mối giao thương trong vùng Đồng Tháp Mười gắn với hệ thống giao thông xuyên Á. Đây cũng là tiền đề quan trọng để đô thị trẻ Kiến Tường vươn mình bứt phát.

Với lợi thế đó, những năm qua, thị xã đã tập trung nhiều nguồn lực cho phát triển đô thị, nâng cấp, đầu tư các công trình trọng điểm, hệ thống đường giao thông, từng bước hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại III. Trong đó, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn thị xã được đầu tư như đường liên xã Bình Hiệp - Thạnh Trị, Tuyên Thạnh - Thạnh Hưng, Bình Tân - Bình Hiệp,… Ngoài ra, thị xã tập trung triển khai đầu tư một số công trình quan trọng khác như dự án Hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế cửa khẩu Long An (giai đoạn 2) hiện hoàn thành bàn giao cho Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh quản lý, vận hành; dự án Bờ kè thị xã Kiến Tường (giai đoạn 4); Khu đô thị sân bay, đường Nguyễn Văn Trỗi, đường Phạm Ngọc Thạch nối dài,… Thống kê của UBND thị xã Kiến Tường, riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thực hiện chương trình đột phá huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển thị xã Kiến Tường lên đô thị loại III, thị xã bố trí 409 danh mục công trình với tổng số tiền trên 606 tỉ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng, giao thông trên địa bàn thị xã.

Đến nay, thị xã Kiến Tường đạt 5/5 tiêu chí của đô thị loại III và chính thức được Bộ Xây dựng công nhận đạt chuẩn đô thị Loại III. Đây là thành quả cả một chặng đường của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn thị xã đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu với mục tiêu đưa thị xã trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa của khu vực Đồng Tháp Mười. Ông Phan Văn Bổn, ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp cho biết: "Trước đây, hệ thống giao thông còn rất khó khăn nhưng với việc đầu tư xây dựng nay thị xã đã đổi khác với diện mạo khang trang hơn. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi quê hương ngày càng đổi mới". Còn ông Hồ Văn Mứt – Phường 1 khẳng định: "Với việc thị xã được công nhận đô thị loại III là nỗ lực lớn của toàn thị xã. Chúng tôi rất hy vọng, đây sẽ là tiền đề để thị xã tiếp tục được tỉnh quan tâm đầu tư hơn nữa, xây dựng thị xã ngày cành phát triển hơn".

555.jpg

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, việc được công nhận đô thị loại III sẽ giúp thị xã định hướng phát triển và đầu tư nâng cấp về mọi mặt theo các tiêu chí cao hơn. Đồng thời, để tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, tương xứng với chức năng của đô thị loại III, thị xã Kiến Tường sẽ tiếp tục rà soát và bám sát theo các nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt, làm cơ sở để thực hiện triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nâng cao chất lượng sống của dân cư, diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Trong đó, ở giai đoạn ngắn hạn, sẽ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với nhóm các tiêu chuẩn chưa đạt điểm và nhóm tiêu chuẩn còn yếu nhằm khắc phục và hoàn thiện cơ bản về hạ tầng đô thị. Đồng thời, thị xã tập trung triển khai xây dựng một số công trình trọng điểm, có sức lan tỏa lớn để tạo sự đột phá, tạo điểm nhấn, tăng cường sự chuyển biến về chất lượng hạ tầng theo các tiêu chí gắn với thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với tất cả các nhóm tiêu chuẩn nhằm phát triển đô thị một cách toàn diện và nâng cao chất lượng đô thị; trong đó, tập trung hoàn thiện đối với nhóm tiêu chuẩn còn thiếu cũng như tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội đối với các tiêu chí đã đạt và vượt mức tối đa theo các tiêu chí của đô thị loại III.

Một thập niên đi qua, thị xã Kiến Tường đang mang trong mình dáng dấp đô thị mới – đô thị trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười. Người dân đã hòa nhịp với cuộc sống mới, văn hóa, văn minh. Đó cũng là nền tảng để thị xã Kiến Tường tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, bứt phá vươn lên phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm đô thị trung tâm dẫn dắt toàn vùng./.

Tuấn Hùng


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh