image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường công tác giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ
Tăng cường công tác giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 23/7/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì làn sóng bùng phát các ca mắc đậu mùa khỉ tại nhiều nơi trên thế giới. Đây là mức cảnh báo cao nhất của WHO liên quan tới sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lưu hành ở Trung Phi và Tây Phi. Nhưng từ tháng 5/2022, bệnh đã xuất hiện ở bên ngoài 2 khu vực này và bắt đầu lây lan nhanh. Tính đến nay, đã có hơn 16.000 ca và 75 quốc gia báo cáo có ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần, qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Bệnh thường diễn tiến nặng ở trẻ em, phụ nữ mang thai và người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày (thường từ 6-13 ngày). Bệnh đậu mùa khỉ có các biểu hiện triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to.

Để chủ động các giải pháp phòng, chống hiệu quả bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn thị xã, UBND thị xã yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể thị xã, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng và nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế liên quan đến công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4708/UBND-VHXH ngày 27/5/2022, Công văn số 5031/UBND-VHXH ngày 07/6/2022, Công văn số 6930/UBND-VHXH ngày 29/7/2022, Công văn số 7095/UBND-VHXH ngày 04/8/2022 và các văn bản khác liên quan, trong đó tiếp tục tập trung:

1. Tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại đơn vị, địa phương và tại cửa khẩu, nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

2. Tăng cường, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cụ thể như sau:

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

- Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

- Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

- Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và có biện pháp dự phòng phù hợp.

- Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

2. Trung tâm Y tế thị xã, Bệnh viện ĐKKV Đồng Tháp Mười

- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh; chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, UBND các xã, phường kịp thời tham mưu UBND thị xã chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả.

- Chủ động lấy mẫu gửi Viện Pasteur TPHCM đối với những trường hợp nghi ngờ, trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế).

- Tiếp tục cập nhật các tài liệu chuyên môn và hướng dẫn giám sát phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn.  

- Sẵn sàng phương án thu dung, theo dõi và điều trị bệnh nhân hoặc ca nghi ngờ (nếu có). Đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và giường bệnh để kịp thời tiếp nhận điều trị sớm bệnh nhân, những trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn thì chuyển tuyến an toàn, kịp thời, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong.

- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch; thông tin diễn biến dịch, các biện pháp phòng, chống dịch cho các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân hiểu rõ để chủ động phòng tránh.

- Báo cáo ca bệnh về tuyến trên nếu phát hiện tại thị xã có trường hợp nghi ngờ hoặc ca bệnh đầu tiên để xin ý kiến chỉ đạo xử lý kịp thời.

3. Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh thị xã

Tăng cường tuyên truyền cách phát hiện và các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế; lồng ghép với truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh, hưởng ứng tích cực và chủ động phối hợp với ngành Y tế phòng, chống dịch tại cộng đồng, đặc biệt khi có dấu hiệu của bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

4. Đề nghị Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và lãnh đạo các đoàn thể thị xã: chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn. Tham gia hỗ trợ nhân lực cùng ngành Y tế, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

5. UBND các xã, phường 

- Chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ ca bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế (kể cả y tế tư nhân) nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Đối với xã Bình Hiệp có Cửa khẩu tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh có biểu hiện nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ, cách ly và báo cáo về Trung tâm Y tế thị xã để chỉ đạo hướng dẫn xử lý kịp thời.

- Chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ và các dịch bệnh đang diễn biến tại
 địa phương.

- Bố trí kinh phí thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; tổng hợp, báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống bệnh khi có yêu cầu.


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh